ทะเลหมอกแดนใต้ ฆูนุงซีลีปัต x อัยเยอร์เวง

ย้อนไปก่อนปีใหม่ พี่ที่ทำงาน ทักมาถามว่า “ไปฆูนุงสิริปัตมั้ย” เลยถามกับไปว่าช่วงวันที่เท่าไหร่ นั้นเป็นช่วงหลังปีใหม่ไปประมาณหนึ่งอาทิตย์ ซึ่งช่วงนั้นก็เป็นช่วงที่ ที่ทำงานเก่ามีแพลนจะไปต่างจังหวัดเช่นกัน ตอนนั้นเราเองอยากไปทั้ง 2 ที่ ฆูนุงก็อยากไป อีกที่ก็อยากไป เลยโทรเพื่อนที่ทำงานเก่าว่าไปช่วงไหน เอาให้ชัดๆ เพราะกลัวว่าจะไม่ว่าง

ผ่านไปหนึ่งวัน ได้รับการยืนยันที่ชัดเจนว่า ทั้งสองทริปที่จะเกิดขึ้นหลังปีใหม่ไม่ชนกัน นั่นก็แปลว่าทริปฆูนุงซีลีปัต ครั้งนี้ได้ไปแน่นอน

วันแรกของการเดินทาง เริ่มออกจากตัวเมืองยะลาประมาณบ่ายสองไปถึงที่พัก ระยะทาง 101 กิโลเมตร ใช้เวลาการเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง ระหว่างนี้ก็นั่งคุย นั่งหลับไปก่อน

จุดเช็คอินแรกก่อนถึงฆูนุง ตรงนี้เรียกว่า สะพานข้ามทะเลสาบป่าฮาลา-บาลา สะพานนี้เป็นเส้นทางหลักเข้าสู่เบตง และเป็นจุดชมวิวที่ได้รับความนิยมมาก แนะนำว่าตรงนี้ถ้าใครมาอยากได้รูปสวยๆ ให้เอาเลนส์ wide พกติดตัวมาด้วย

หลังจากถ่ายรูปกันเสร็จแล้วก็เดินทางกันต่อ อีกไม่ไกลแล้วก็จะถึงที่พัก ที่พักที่จองไว้ชื่อที่พักว่า “Punapa Gunung Silipat ภูนภาแคมป์ปิ้ง” ใครที่อยากไปที่นี้เอาชื่อไปค้นหาในอากู่เลย จะขึ้นหน้าแรกเลย

เส้นทางจากถนนใหญ่ ตัดเข้าไปเส้นที่พักเป็นถนนลาดคอนกรีตตลอดทาง สองข้างทางส่วนมากจะเป็นป่ายาง บางจุดก็มีหน้าผา แนะนำว่าถ้ามาให้รีบมาก่อน 18.00 น. จะสะดวกในการเดินทางมากกว่า ไม่อันตรายด้วย (รูปเส้นทางไม่ได้ถ่ายไว้เลย หยิบมือถือมาเล่นละมึนหัว)

แล้วก็ถึงสักที ที่นี้ที่พักเค้าจะเป็นเต็นท์ทั้งหมด ราคาวันธรรมดา 600 บาท ส่วนวันเสาร์อาทิตย์ ราคา 800 บาท เต็นท์นึงนอนได้ 2 คน ถ้าเสริมเป็น 3 คนไม่แน่ใจว่าได้มั้ย

ของในเต็นท์ มีผ้าห่ม หมอน ผ้าเช็ดตัว โคมไฟ ครบทุกอย่าง แต่ไฟพยายามอย่าใช้เยอะเพราะแบตเตอรี่มีจำกัดไว้ใช้เวลาจำเป็น ส่วนห้องน้ำจะอยู่ห่างจากเต็นท์ประมาณ 100 เมตร ห้องน้ำสะอาดใหม่ สะดวกสบายมีหลายห้อง

เรื่องของสัญญาณโทรศัพท์ ผมใช้ทรูมูฟ ทรูมูฟรับสัญญาณไม่ค่อยได้ ต้องเดินที่โล่งๆ สูงๆ ถึงจะรับสัญญาณได้ (ที่นี้ไม่มีสัญญาณ Wifi บริการนะครับ) ส่วนเรื่องไฟฟ้าในการชาร์ตแบต จุดชาร์ตจะอยู่ตรงบ้านของเจ้าของที่พัก

บรรยากาศที่พัก (คลิก Play เลย)
วิวก็จะประมาณนี้ ถ้าเป็นช่วงเช้า ตรงนี้จะเป็นทะเลหมอก (คลิก Play เลย)

ชมวิวถ่ายรูปเสร็จก็เริ่มเราก็เริ่มขนของลงจากรถ จัดโต๊ะ ยกเก้าอี้ จัดเตรียมสถานที่นั่ง ส่วนอาหารเป็นหน้าที่ของสาวๆ เราก็แค่รอกินแค่น้านนนเอง 555

ของกินที่เตรียมมาเยอะมาก แต่ถ่ายมาไม่หมดทุกอย่าง มีน้ำอัดลม เบียร์ ลูกชิ้น ไส้กรอก ไก่ทอด ข้าวเหนียวไก่ ป๊อบคอน มาม่า ข้าวต้ม ขนมนมเนย ขนมกินเล่น กินกันจนอิ่ม

เอาละได้เวลาหาอะไรทำ คนอื่นนั่งคุยกันอยู่ที่โต๊ะข้างล่าง ส่วนผมกับพี่ฟิล์ม ขึ้นมาข้างบน ตรงจุดกางเต็นท์ เลยคุยกัว่าจะถ่ายอะไรดี จะถ่ายทางช้างเผือกดีมั้ย แต่ผมเช็คจากตารางของกลุ่มพรานดารา ช่วงเดือนมกราคมถ่ายช้างไม่ได้เลยอด

งั้นก็เอาเป็นถ่ายดาวธรรมดาแล้วกัน เล่นกับแสงลาก speed shutter ขำๆ พอให้ได้ภาพติดไม้ติดมือกลับไปบ้าง

หลังจากเสร็จทุกอย่างก็ถึงเวลานอน พรุ่งนี้เช้าเค้านัดกัน 05.30 น. พร้อมออกเดินไป เขาฆูนุง

แต่ช่วงประมาณ ตี 3 พี่ฟิล์มออกมาถ่ายดาว ถ่ายช้างแอบได้มานิดนึง ซึ่งพี่เค้าไม่ได้ปลุกผม

มอนิ่งยามเช้า 05.30 น. เริ่มออกเดิน ภาพตอนมืดผมไม่ได้ถ่ายไว้นะครับ ขอเอาภาพทั้งขาขึ้น และขาลงรวมกันใต้นี้

จากที่ทราบมา เส้นนี้เป็นเส้นที่ขึ้นยากกว่าอีกเส้น ทางค่อนข้างชันและไกลกว่า ใช้เวลาเดินขึ้นมาเกือบๆ ชั่วโมง ส่วนอีกทางต้องพักที่นึง ผมไม่แน่ใจว่าชื่อที่พักอะไร ถ้าจำไม่ผิดเจ้าของชื่อแบเฮง ทางนั้นจะเดินขึ้นสบายกว่ามาก

กดดูวิดีโอด้วย บรรยากาศอย่างดี ลมแรงมาก

แล้วก็ถึงสักทีครับ ทะเลหมอกฆูนุงซีลีปัต อัยเยอร์เวงจังหวัดยะลา อย่างสวย ดูภาพแล้วกดดูวิดีโอด้วย บรรยากาศโครตดี

เรามีเวลาไม่เยอะในการถ่ายพระอาทิตย์ขึ้น แต่ละคนก็ทยอยกันถ่ายรูปเก็บภาพกัน

ขนมปังปิ้งพร้อมกับกาแแฟร้อนๆ เป็นซิกเนเจอร์ของฆูนุง ไว้บริการสำหรับลูกค้าของเค้า ซึ่งผมพักอีกทีเลยไม่ได้กินกับเค้า

มาถึงช่วงสุดท้ายของบทความนี้ ภาพทั้งหมดผมอาจจะลงไม่หมดแต่จะแนบไฟล์เป็นอัลบั้มไว้ดูในอนาคต ทั้งหมดนี้คือการเดินทางมาฆูนุงซิริปัตครั้งแรก ประทับใจมาก และแน่นอนว่าครั้งต่อๆก็ต้องมี เจอกันอีกครั้งฆูนุง

ภายถ่ายอื่นๆเพิ่มเติม

อุปกรณ์การถ่ายภาพครั้ง ถ่ายด้วยกล้อง Fuji xt-3 เลนส์ Fuji 35 f1.4 , Viltrox 56 f1.8 , Fuji 23 f1.4 , iphone 11 และขอขอบคุณรูปภาพบางส่วนจาก พี่ฟิล์ม (Natanon) และคนอื่นๆด้วยครับ