จิบกาแฟห้อยขา ชมวิวหลักล้าน ที่ดอยผาฮี้ x เชียงราย กันป้ะ

สวัสดีทุกท่านผมจะพาเพื่อนๆ ขึ้นดอยกัน ขึ้นดอยที่ว่านี้ไม่ใช่คริปโตนะ เชื่อว่าถ้าเป็นดอยคริปโต คงไม่ใครอยากขึ้นกันมันทรมานใจ 555 เอาละครับกลับเข้าหัวข้อของบทความนี้กัน จิบกาแฟห้อยขา ชมวิวหลักล้านสุดอลังการ ที่ดอยผาฮี้ จังหวัดเชียงรายกัน

ดอยผาฮี้ผมมีโอกาสได้ไปช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2564 เป็นช่วงที่ลมหนาวกำลังจะมา แต่ยังมาไม่มากเท่าไหร่ยังมีฝนอยู่บ้างเล็กๆน้อยๆ แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรค์ในทริปนี้เลย ไม่ว่าฝนจะตกยังไงก็ต้องไปให้ได้

ผมเดินทางออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนระยะห่างกับดอยผาฮี้ ถ้าจำไม่ผิดประมาณ 10 กิโลเมตร เส้นทางไปดอยผาฮี้ช่วงต้นทางถนนดีกว้างขับสบาย แต่ช่วงใกล้ๆถึงหมู่บ้านถนนค่อยข้างชำรุด มีหลุมมีบ่อเยอะมาก ผมไปถึงหมู่บ้านช่วงเวลาประมาณ 17.30 น. เป็นการไปที่ไม่ได้จองที่พักไว้ล่วงหน้า กะว่าจะมาหาเอาข้างหน้า

พอถึงหมู่บ้านสิ่งแรกที่ต้องทำคือหาที่พัก ผมลงรถถามชาวบ้านแถวนั้นว่ามีที่พักไหม มองไปรอบๆ ทุกที่ทุกหลังเต็มหมด คิดในใจ สงสัยคงได้ลงกลับไปนอนที่ดอยผาหมีแล้วแน่ๆ (ดอยผาหมีอยู่ล่างดอยผาฮี้ ที่พักเยอะกว่าดอยผาฮี้) แต่ความพยายามก็ยังไม่จบ ผมลองค้นหาจาก Google แล้วโทรเข้าไปที่พักหลายที่ก็ไม่มีที่ไหนว่างเลย จนมีน้าชาวเขาคนนึงขับรถผ่านมาพอดี เค้าถามผมว่า น้องหาที่พักอยู่ใช่มั้ย ผมตอบไปว่าใช่ น้าบอกกับผมว่า น้ามีอยู่ห้องนึง ลูกค้าพึ่งโทรมายกเลิกเมื่อครู่นึง ตอนนั้นคือโล่งมาก ได้ที่พักสักที

หลังจากนั้นเช็คอินเข้าที่พักแล้วออกมาเดินเล่นรอบหมู่บ้าน ที่นี่ค่อนข้างสงบเงียบไม่ค่อยเหมือนที่ท่องเที่ยวเท่าไหร่ แตกต่างจากหมู่บ้านอื่นๆ ที่เคยไปมา แต่ก็เป็นส่วนดี ได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวเขาจริงๆ

มีปิ้งไก่หน้าบ้านด้วย อันนี้คือเรียลๆเลย ไม่ได้ทำขายนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด เป็นการทำกับข้าวมือเย็นกินกันในครอบครัวเขา

บรรยายกาศช่วงค่ำก็จะประมาณนี้ มาดูบรรยากาศช่วงเช้ากันบ้าง

ตื่นเช้ามากับพบกับเมฆและหมอกเต็มไปหมดเลย บรรยากาศดีมาก ผมหยิบกล้องเดินเล่นรอบหมู่บ้านกะเก็บภาพบรรยากาศช่วงเช้าให้ได้มากที่สุด

มาถึงซิกเนเจอร์ของที่นี้กัน ห้อยขาจิบชา จิบกาแฟ ผมไม่ได้ไปนั่งกินที่ร้านแต่เป็นของทางที่พักเค้าจัดให้กับลูกค้าโดยเฉพาะ แถมยังวิวดีอีกด้วย ที่พักชื่อว่า “สวัสดีผาฮี้ โฮมสเตย์” จริงๆร้านกาแฟที่นี้ยังมีอีกหลายร้านที่วิวดี ส่วนใหญ่จะออกแบบมาเหมือนกันเกือบทุกร้าน คือสามารถนั่งห้อยขาชมวิวบรรยากาศของหมู่บ้านได้

เชื่อว่าถ้าได้ชมภาพมาถึงตรงนี้แล้ว คงมีหลายคนที่อยากไปสัมผัสบรรยากาศแบบนี้ วิถีชีวิตแบบนี้ ก่อนจะจบบทความนี้ขอทิ้งท้ายด้วยภาพหมู่บ้านผาฮี้ในยามเช้ากัน ภาพที่ถ่ายจากที่พัก “สวัสดีผาฮี้ โฮมสเตย์” ถ่ายช่วง 08.00 น.